Gà Bị Trúng Gió Liệt Chân Là Gì? Phương Pháp Điều Trị Tốt

gà bị trúng gió liệt chân

Gà Bị Trúng Gió Liệt Chân Là Gì? Phương Pháp Điều Trị Tốt

Gà bị trúng gió liệt chân như thế nào? Đây là kiến thức quan trọng mà sư kê không thể bỏ qua. Chiến kê gặp tình trạng này rất dễ biến chứng và có thể nguy hiểm đến tính mạng. Vì thế, FB88 chia sẻ dấu hiệu nhận biết cùng cách chữa trị hiệu quả, đơn giản.

Tìm hiểu khái quát về gà bị trúng gió liệt chân

Trước khi đi vào cách điều trị người chơi gà cần biết bản chất gà té gió là làm sao để lên phương pháp phòng ngừa. Điều đó sẽ tốt hơn nhiều so với việc để gà mắc mới chữa trị. Có một số nguyên nhân gây ra tình trạng này, chẳng hạn như: Ảnh hưởng của thời tiết, di chứng sau thi đấu, chế độ ăn uống thiếu dưỡng chất, suy yếu bẩm sinh hoặc gà mắc hội chứng Newcastle,…

Tìm hiểu thêm:  Gà Mạng Thủy Màu Gì? Tại Sao Gà Mạng Thủy Được Ưa Chuộng?
Tìm hiểu khái quát về bệnh té gió ở gà
Tìm hiểu khái quát về bệnh té gió ở gà

gà bị trúng gió liệt chân khiến chân suy yếu, khó đứng vững, khi di chuyển lảo đảo dễ ngã. Đặc biệt chân của chúng bị run và co quắp lại. Lúc này thể trạng của gà cực kỳ yếu, không có sức lực. Do vậy ăn uống ít, hấp thụ kém ảnh hưởng xấu đến quá trình tập luyện và thi đấu.

Một số dấu hiệu nhận biết gà té gió liệt chân

Nếu để ý thấy chiến kê có những dấu hiệu sau, bạn nên nghĩ ngay tới trúng gió. Bởi khi phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ đem lại cơ hội phục hồi tốt nhất. Cụ thể gà bị trúng gió liệt chân thường biểu hiện như dưới đây.

  • Gà đi đứng chậm chạp, nghiêng ngả không nhanh nhẹn như bình thường. Thân mình lảo đảo, không thể điều khiển theo ý muốn.
  • Cơ thể gà ủ rũ, mệt mỏi, mắt khép hờ và kèm theo chán ăn, bỏ ăn. Gà ít di chuyển, nếu chúng có đi lại cũng chỉ đi tập tễnh, không giữ được thăng bằng. Thậm chí nếu bệnh nặng gà có thể té ngã và không thể gượng dậy.
  • Gà đứng co quắp, run rẩy tưởng chừng như rất lạnh. Đồng thời chúng còn thường rụt đầu vào bên trong cánh.

Điểm qua 3 nguyên nhân cơ bản khiến gà té gió 

Cách điều trị sẽ hữu hiệu và đẩy nhanh tiến độ hơn nếu bạn hiểu về nguyên nhân gây bệnh. Về cơ bản, chuyên gia FB88 chia sẻ 3 lý do gà bị trúng gió liệt chân phổ biến đó là:

Tìm hiểu thêm:  Luật Chấp Trong Đá Gà - Cách Tính Điểm Và Trường Hợp Vi Phạm
Nguyên nhân gà bị trúng gió liệt chân 
Nguyên nhân gà bị trúng gió liệt chân

Gà mắc bệnh gà rù Newcastle 

Đây là loại bệnh cực kỳ nguy hiểm có thể gây bại liệt cả hai chân. Ngoài ra, còn đi kèm hàng loạt các biểu hiện đáng lo ngại như: Bỏ ăn, thở khò khè, lạnh chân, chảy nước mũi kèm máu,… Nhiễm bệnh Newcastle gà thường xuyên khát nước nên uống nhiều. Từ đó dẫn đến diều lúc nào cũng căng và cổ phải nghển cao để dễ thở.

Gà bị trúng gió liệt chân khi sốt cao cơ thể tím tái, thân nhiệt ngoài 40°. Lúc này tình trạng gà cực xấu, cổ nghẹo sang 1 bên, thần kinh co rút. Gà liên tục di chuyển theo vòng tròn và bỏ ăn cho đến khi kiệt sức.

Trúng gió do ảnh hưởng thời tiết

Khi thời tiết trở lạnh hay đột ngột thay đổi nếu sư kê không giữ ấm cẩn thận dễ gây té gió cho gà. Biểu hiện của trường hợp này là gà giống như đột quỵ: Tắc nghẽn mạch máu liệt chân, mỏ và cổ lệch sang một bên. Nếu không phát hiện và điều trị gà bị trúng gió liệt chân kịp thời rất dễ bỏ mạng hoặc liệt suốt đời. 

Do bệnh lý bẩm dinh 

Một số trường hợp hiếm gặp nhưng hoàn toàn có thể xảy ra là do thể trạng bên trong của gà. Cơ thể chúng có sẵn mầm mống gây bệnh khi gặp điều kiện thuận lợi thì phát tán. Biểu hiện rõ ràng nhất nằm ở đôi chân, vì thế khi tìm hiểu hay có ý định đào tạo gà chiến, bạn cần chú ý. 

Tìm hiểu thêm:  Luật Chấp Trong Đá Gà - Cách Tính Điểm Và Trường Hợp Vi Phạm

Chia sẻ cách điều trị gà bị trúng gió liệt chân hiệu quả 

Sau khi hiểu gà bị trúng gió, bạn có thể áp dụng cách điều trị đơn giản. Những bài thuốc này cực kỳ quen thuộc mà giá thành còn rẻ. Đây là bí quyết được sư kê lâu năm tại FB88 tiết lộ nên tính khả thi cao.

Điều trị gà bị trúng gió liệt chân hiệu quả 
Điều trị gà bị trúng gió liệt chân hiệu quả

Điều trị bằng dầu gió và rượu ngâm

Để cách này hiệu quả bạn cần thực hiện trong thời gian dài. Xoa dầu gió hoặc rượu thuốc ngâm lên phần chân của gà. Bài thuốc có tác dụng giúp làm giảm tình trạng gà yếu và run chân.

Dùng sả trị gà té gió

Bạn chỉ cần dùng củ và rễ củ sả tươi. Sau khi rửa sạch đem nghiền nhuyễn và pha với một chút nước ấm. Đắp hỗn hợp vừa làm trực tiếp lên chân gà. Sử dụng băng gạc quấn quanh để cố định và giữ phần sả bám lâu hơn. Gà bị trúng gió liệt chân đắp sả sẽ giảm đau, ấm chân, đánh bay trúng gió.

Chữa trúng gió bằng tỏi ngâm rượu 

Nguyên liệu cực kỳ dễ tìm, bạn chỉ cần vài nhánh tỏi giã nát và ngâm với rượu trắng. Lưu ý tỉ lệ 1 tép tỏi ứng với 1 thìa rượu và ủ trong một tiếng. Sau đó, lấy phần cốt cho gà uống theo liều ngày 2 lần. Có thể bổ sung thêm tiêu đen để tránh tình trạng đầy hơi khi uống tỏi.

Gà bị trúng gió liệt chân không hiếm gặp nhưng gây hậu quả nặng nề nếu không kịp thời chữa trị. Với chia sẻ trên từ FB88 hy vọng bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích để phòng tránh và điều trị cho gà. Nếu gặp trường hợp này bạn nhanh tay áp dụng ngay tips trên để gà chiến nhanh hồi phục nhé. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *